360° xe

Bí mật xe chở nguyên thủ quốc gia của Liên Xô

Bí mật xe chở nguyên thủ quốc gia của Liên Xô

21/02/2013 | 16:03

Là nước sản xuất xe hơi lớn, nhưng từ xưa, các nguyên thủ Nga, Liên Xô vẫn chuộng dùng limousine ngoại. 

Vladimir I. Lenin

Trong garage của Lenin có khá nhiều xe ngoại, từ chiếc Renault động cơ 40 mã lực, đến các chiếc Delanay Billville 45 và Turket Mery 28. 

Tuy thế, chỉ có hai chiếc Rolls-Royce mà Lenin sử dụng vào những năm 1922 - 1924 là còn đến ngày nay.

Chiếc Rolls-Royce thứ nhất thuộc dòng Silver Ghost, được Liên Xô mua cho Lenin vào năm 1922 với giá 1.850 bảng và vị lãnh tụ cách mạng sử dụng nó cho đến năm 1924. 

Chiếc Rolls Royce thứ hai có kết cấu độc nhất vô nhị: Phần bánh sau được thay thế bằng các xích xe tăng, còn bánh trước gắn thêm các thanh trượt tuyết do nhà máy Putilovsky sản xuất.

Chiếc xe này Lenin sử dụng để lên đồi mang tên Gorki vào mùa đông. Dù xe chỉ chạy với vận tốc cao nhất là 20km/giờ, nhưng Lenin khá hài lòng.

Hai chiếc Rolls Royce của Vladimir Lenin 

Đại nguyên soái Stalin

Người đầu tiên muốn sử dụng limousine nội địa là Đại nguyên soái Stalin. 

Stalin chỉ thị cho nhà máy sản xuất ôtô mang tên ông - ZIS, vào năm 1933 bắt đầu sản xuất siêu xe được thiết kế dựa trên nền tảng của chiếc Packard của Mỹ.

Vào năm 1948, hãng Alfa Romeo tặng Stalin chiếc siêu xe 6С2500 nhân ngày sinh nhật của ông. 

Nhưng 'báu vật' của thành phố Milan không thể thay thế cho chiếc ZIS vốn dĩ chắc chắn, bền vững thuộc loại 'nồi đồng cối đá'.

Chiếc xe ZIS 110 bọc thép đầu tiên dành cho vị lãnh tụ của Liên Xô này ra đời vào năm 1947. Nó nặng 4.150kg và tốc độ cao nhất chỉ là 100km/giờ. 

Chiếc ZIS

 Stalin bên chiếc ZIS 110 của mình 

>> Xem thêm

Theo Đất Việt

<< Trở lại Xem tiếp >>